Sử dụng người nổi tiếng đóng quảng cáo có phải là ý tưởng hay?

"Sử dụng người nổi tiếng đóng quảng cáo có phải là ý tưởng hay?" Là câu hỏi của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Đơn giản là họ đang rơi vào bế tắc về mặt ý tưởng, hoặc  họ nghĩ rằng người nổi tiếng có thể giúp họ nhanh chóng thúc đẩy doanh số ngay tức thì... Tuy nhiên, đó có thể là một sai lầm hủy hoại cả thương hiệu của họ.

Mỗi một ngôi sao đều có những giá trị thương hiệu riêng biệt. Nữ ca sĩ Madonna là một trong những nữ ca sĩ mạnh mẽ, và luôn tràn đầy năng lượng, gần gũi với tầng lớp bình dân; trong khi ngôi sao điện ảnh Pierce Brosnan lại thể hiện sự thanh lịch và đẳng cấp. Còn diễn viên Jennifer Aniston lại đại diện cho hình ảnh của những người phụ nữ thông minh, thân thiện và sở hữu vẻ đẹp tự nhiên và nhẹ nhàng... Vậy thì khi lựa chọn hình Pierce Brosnan chỉ phù hợp quảng bá các sản phẩm cao cấp như đồng hồ Omega, xe BMW... mà không thể quảng cáo cho các sản phẩm nhẹ nhàng và nữ tính như mỹ phẩm L’Oréal...

Tác động ngược

Theo trang web chuyên về quảng cáo Ad Age, họ đã chính thức công bố kết quả nghiên cứu của mình vào 2010, cho thấy con số sử dụng người nổi tiếng đóng quảng cáo đạt được hiệu quả tột bậc là không cao, chỉ 12% có kết quả nâng doanh số lên 10%, 20% quảng cáo thậm chí còn có hiệu ứng ngược với tác động tiêu cực.

Mặc dù nhà quảng cáo đã cân nhắc hợp đồng với các ngôi sao ít có nguy cơ gây tai tiếng, tuy nhiên đã là giới giải trí thì khó tránh được những điều tiếng trong quá trình hoạt động.

Có thể thấy quảng cáo của Pepsi đã phải gánh chịu hậu quả liên đới khi ngôi sao đại diện cho thương hiệu này đã từng vướng vào vụ kiện tụng và scandal như trường hợp của Mike Tyson, Michael Jackson và Madonna. Hoặc với thương hiệu Nike, sau vụ ngoại tình của tay golf Tiger Woods bị phát giác, hãng giày này đã phải chính thức tuyên bố lượng khách tụt giảm tới 105.000 khách hàng chỉ trong vòng 6 tháng.

Hoặc có những sơ suất tưởng chừng rất nhỏ của các ngôi sao cũng có thể gây thiệt hại cho thương hiệu không ít. Britney Spears, mặc dù đại diện cho Pepsi Cola nhưng lại bị cánh săn ảnh phát hiện đang uống một sản phẩm nước cola khác.


Quảng cáo tại nước ngoài

Việc mời một ngôi sao nước ngoài làm đại diện cho sản phẩm và hình ảnh thương hiệu diễn ra rất phổ biến tại các nước châu Á, Đông Âu và Mỹ Latinh. Các ngôi sao nói tiếng Anh, chủ yếu là người Mỹ.

Tại một số nước như Malaysia, việc sử dụng hình ảnh hầu hết các ngôi sao da trắng khiến nhà chức trách lo ngại việc phân biệt chủng tộc gia tăng. Hình ảnh quảng cáo của Brad Pitt cho một dòng xe của Toyota đã chính thực bị cấm phát hành vì lý do này. “Chúng tôi hủy bỏ quảng cáo vì đây được coi là sự xúc phạm với người châu Á”, Thứ trưởng Bộ Thông tin Z. Maidin của Malaysia cho biết. 

Liệu rằng sử dụng người nổi tiếng đóng quảng cáo có cần phải cân nhắc kỹ lưỡng hay không? Nó luôn luôn chứa đựng những mặt tích cực và tiêu cực nhất định. 

0 Comment "Sử dụng người nổi tiếng đóng quảng cáo có phải là ý tưởng hay?"

Đăng nhận xét