Bài học Marketing: Quảng Cáo đầy “nghệ thuật” của Taylor Swift

Chính nhờ sự tinh tế và khéo léo trên thị trường marketing (Quảng cáo) uyển chuyển trong từng câu từ và lời nhạc đã giúp cho cô nàng Taylor phi thường không chỉ chinh phục được lĩnh vực âm nhạc mà ngay cả trong lĩnh vực marketing (quảng cáo) cô cũng không kém phần.


Hãy xem chúng ta có thể học được gì từ “giáo sư” Swift nào.

Bài học thứ nhất: Đừng đi một mình

Xây dựng kịch bản tung hàng

Tại sao phải đợi báo chí đưa tin về bạn nhỉ? Hãy tự tạo cho mình một chương trình thông tin Quảng cáo của riêng mình. Tháng 8 vừa rồi, Taylor đã quay một chương trình giống như một talk-show trên Yahoo dành cho khán giả tại trường quay và chương trình được truyền hình trực tiếp cả thế giới.

Trong show đó Taylor úp mở về album nhạc mới, cảm hứng từ đâu cô cho ra đời album này, và hé lộ khán giả vài cảnh quay trong một music video mới. Nếu bạn là fan của cô ấy thì chắc bạn đang ở trên thiên đường. Các thương hiệu khác có thể học hỏi điều này. Không đâu xa, tập phim mà Apple làm cho Jony Ive chính là một chiến dịch thương hiệu điển hình.

Bài học thứ hai: Kịch bản tung hàng cần được chuẩn bị sớm.

Dùng thử sản phẩm

Taylor bắt đầu giai đoạn tiền phát hành bằng việc cho “dùng thử sản phẩm / nghe thử” quen thuộc rồi mới cho ra mắt music video. Vâng, bạn có thể “xem thử” bài hát miễn phí đó trên YouTube Vevo, cho đến nay thì chỉ có đâu chừng 185 triệu lượt xem thôi. Một mình đoạn video thôi là một sản phẩm hoàn thiện và thông minh (như một cách gợi ý không tinh tế rất riêng của mình).

Và nước cờ xuất sắc nhất là có ở cái kết cuối đoạn video khi mà cô và fan của mình đều xuất hiện trong đó. Đúng là fan của Taylor Swift nhưng họ đã được lựa chọn thông qua phương tiện truyền thông xã hội


Bài học thứ ba: Hãy thể hiện những gì tuyệt vời của sản phẩm (và cho người hâm mộ của bạn cùng chung tay góp sức).

Thu hút khách hàng

Cách Taylor trò chuyện với người hâm mộ không đơn thuần là chat chit trên Skype hay comment qua lại trên Twitter; mà cô ấy còn mời fan “đến chơi nhà”. Ý tưởng này được gọi là “Những buổi hẹn hò bí mật”. Và sau những buổi tiệc như vậy, bạn đoán xem có chuyện gì xảy ra? Những người hâm mộ thân thiện sẽ không thôi chia sẻ những câu chuyện về thần tượng của mình và món ăn tinh thần “sắp ra lò” của cô ấy.


Bài học thứ 4: Đừng hy vọng fan của bạn sẽ chủ động tìm đến bạn – mà hãy tìm đến họ.

Truyền thông “đa nền tảng”

Chiến lược khéo léo của Taylor đối với truyền thông chính là cách hoà âm khéo léo của Paul McCartney với các dòng nhạc cụ. Không có một loại nhạc cụ nào có thể làm khó Paul. Và điều này cũng có thể ví von đúng với quý cô Taylor khi mà cô rất biết cách tận dụng các phương tiện truyền thông.

Để đánh vào nhận thức của số đông, Taylor chọn các phương tiện có độ phủ rộng như: quảng cáo TV, quảng cáo trên báo chí và các banners. Phục vụ cho việc nghe thử sản phẩm âm nhạc của mình, cô cũng tận dụng video trên Internet để trình diễn những ca khúc nghe thử.



Và 1 điều cuối cùng cũng không kém phần quan trọng, fans có thể thưởng thức những sản phẩm âm nhạc của cô ấy qua radio "miễn phí".

Bài học thứ 5: Khéo léo vận dụng truyền thông tổng lực là cách làm kế hoạch truyền thông kiểu mới.

Như bạn đã thấy, có rất nhiều điều mà dân quảng cáo có thể học được từ cô nghệ sĩ đã đoạt giải Grammy này. Đến tận bây giờ, kế hoạch marketing ra mắt album mới của Taylor Swift không chỉ là kiệt tác, mà biết đâu được, nó sẽ tạo được kỷ lục bán đĩa mới nhỉ?!

0 Comment "Bài học Marketing: Quảng Cáo đầy “nghệ thuật” của Taylor Swift"

Đăng nhận xét